Thứ Hai, 17 tháng 3, 2014

4 người cùng gia đình nguy kịch vì ngộ độc nấm

Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận thêm 4 bệnh nhân ở Tuyên Quang bị ngộ độc nặng. Như vậy, chỉ trong vòng hơn một tuần, đã có tất cả 14 người nhập viện vì ăn nấm độc, 2 ca tử vong.
nam111.jpg
Một bệnh nhân bị ngộ độc nấm điều trị tại Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: N.Phương. 
Tiến sĩ Phạm Duệ, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), cho biết, 4 bệnh nhân ở Tuyên Quang là người trong cùng một gia đình, được chuyển đến viện ngày hôm qua (16/3). Tất cả đều ăn loại nấm tán trắng. Do sau 58 giờ họ mới được đưa đến viện nên tình trạng rất nặng, suy gan; khả năng sống rất ít. 
14 bệnh nhân bị ngộ độc nấm chia thành 3 nhóm. Nhóm đầu tiên gồm 5 người tại huyện Võ Nhai (Thái Nguyên) nhập viện hôm 9/3. Trong số này, hai người đã tử vong gồm một bé trai (13 tuổi) và một phụ nữ (60 tuổi). Nhóm thứ hai nhập viện hôm 12/3 sau 24 giờ ăn nấm, gồm 5 người ở Thái Nguyên. Nhóm thứ ba là 4 người ở Tuyên Quang. Các nạn nhân đều ăn loại nấm độc tán trắng, thịt mềm, mùi thơm dịu, gần giống nấm thường, độc tính cao, tác dụng chậm.
nam0-4734-1395050893.jpg
Loại nấm độc tán trắng các nạn nhân ăn. Ảnh: Trung tâm chống độc. 
"Ngoại trừ một người đã qua cơn nguy kịch; số còn lại nguy cơ tử vong rất cao. Trong số này có một người làm ở trạm y tế xã thuộc huyện Võ Nhai, Thái Nguyên. Bệnh nhân này dù đã được tập huấn về ngộ độc nấm nhưng sau khi nghe già làng tuyên bố ''ăn được'' thì cũng ăn", tiến sĩ Duệ cho biết. 
Theo tiến sĩ Duệ, Trung tâm đã huy động mọi nguồn lực, đưa ra những phác đồ điều trị tích cực nhất, chi phí điều trị lên tới 1,6 tỷ đồng nhưng khả năng tử vong vẫn rất lớn. Các nạn nhân đều ăn quá nhiều nấm, nhập viện muộn, xử trí tại chỗ chưa nhanh, chưa chính xác. 
Ông khuyến cáo, hiện bắt đầu vào mùa nấm phát triểu nhiều, người dân tuyệt đối không nên lên rừng hái nấm hoang dại ăn. Khi có biểu hiện ngộ độc nếu chưa nôn thì cần móc họng hoặc uống nhiều nước rồi móc họng gây nôn. Phương pháp này chỉ áp dụng cho bệnh nhân còn tỉnh táo, sau đó khẩn trương đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất. Nếu có than hoạt thì nên uống ngay với liều 2 gam/15kg cân nặng.
Nam Phương
Theo nguồn : http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/4-nguoi-cung-gia-dinh-nguy-kich-vi-ngo-doc-nam-2965020.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét