Thứ Sáu, 14 tháng 3, 2014

Mong quốc tế tiếp tục hỗ trợ giảm nhẹ hậu quả bom mìn


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các nhà tài trợ, các vị Đại sứ, bạn bè quốc tế quan tâm và tham gia tích cực vào hoạt động của Nhóm đối tác để giúp Chính phủ Việt Nam trong công tác khắc phục hậu quả bom mìn nói chung, cũng như trong việc huy động và xây dựng các thể chế quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn lực để thực hiện chương trình này. 
Thủ tướng Chính phủ, hậu quả bom mìn, hỗ trợ, giảm nhẹ, quốc tế
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị. 
Sáng 14/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Nhà nước về Chương trình hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh đã tổ chức Hội nghị đối tác phát triển khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết: Gần 40 năm qua, Việt Nam đã được sống trong hòa bình nhưng hậu quả chiến tranh vẫn còn dai dẳng, nặng nề. Tình trạng bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh vẫn hiện hữu ở hầu hết các địa phương, ảnh hưởng đến sự nghiệp phát triển KTXH của đất nước, của mỗi địa phương và đã gây ra nhiều hậu quả thương tâm đối với cuộc sống của người dân.

Theo thống kê chưa đầy đủ, cả nước đã có trên 42.000 người chết và 62.000 người bị thương do bom mìn sót lại sau chiến tranh. Bình quân mỗi năm ở Việt Nam có trên 1.500 người chết và gần 2.300 người bị thương do bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, trong đó có rất nhiều trẻ em.
Ngay sau khi chiến tranh kết thúc, Chính phủ, Quân đội nhân dân Việt Nam đã tích cực tiến hành khắc phục hậu quả bom mìn. Trong điều kiện ngân sách còn khó khăn nhưng mỗi năm Chính phủ Việt Nam đã dành 80-100 triệu USD cho công tác này. Nỗ lực của Việt Nam cũng nhận được sự quan tâm, ủng hộ cả về vật chất và tinh thần của nhiều tổ chức trong nước và quốc tế…

Nhờ đó, hàng vạn ha đất đai đã được giải phóng khỏi bom mìn, vật liệu nổ. Việt Nam cũng đã hoàn thành việc điều tra, lập bản đồ bom mìn; nhiều dự án rà phá bom mìn tại các khu vực bị ô nhiễm về bom mìn được triển khai thực hiện và đã đạt được một số kết quả tích cực.

Để đảm bảo việc huy động và sử dụng hiệu quả nhất các nguồn tài trợ quốc tế trong hoạt động này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các cơ quan: Ngoại giao; KHĐT; Thường trực Ban chỉ đạo 504 phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng và thực hiện các chương trình hợp tác; vận động, ký kết hợp tác cấp quốc gia với Chính phủ các nước và tổ chức quốc tế; hoàn thiện cơ chế, chính sách; bố trí kịp thời các nguồn lực đối ứng trong vận động và sử dụng nguồn tài trợ…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị các nhà tài trợ, các vị Đại sứ, bạn bè quốc tế quan tâm trao đổi cởi mở và tham gia tích cực vào hình thành và hoạt động của Nhóm đối tác để giúp Chính phủ Việt Nam và Ban Chỉ đạo 504 trong công tác khắc phục hậu quả bom mìn nói chung, cũng như trong việc huy động và xây dựng các thể chế quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn lực để thực hiện chương trình này.
Thủ tướng Chính phủ, hậu quả bom mìn, hỗ trợ, giảm nhẹ, quốc tế
Các đối tác đánh giá cao công tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh của Việt Nam.

Đồng thời, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao, chân thành cảm ơn và mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác tích cực, sự hỗ trợ hiệu quả từ Chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế để đẩy nhanh tiến độ, thực hiện hiệu quả khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi Hoa Kỳ với lương tâm và trách nhiệm của mình, đóng góp nhiều hơn, thiết thực, hiệu quả hơn nữa vào việc tìm kiếm, rà soát, làm sạch, khắc phục hậu quả bom mìn còn lại sau chiến tranh ở Việt Nam.

“Chúng ta hãy cùng nhau xây dựng lòng tin, giữ gìn hòa bình, tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác cùng phát triển, đem lại sự an toàn, hạnh phúc cho mọi người dân. Chúng ta hãy cùng nhau kiên quyết ngăn chặn mọi cuộc chiến tranh, mọi cuộc xung đột vũ trang để các quốc gia, các dân tộc trên thế giới này không còn hậu quả đau thương do bom mìn còn lại sau chiến tranh gây ra”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Samuel Perez, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ; ông Stefano Toscan, Đại sứ, Giám đốc Trung tâm rà phá mìn nhân đạo quốc tế Geneva; Đại sứ Hungary, Đại sứ Na Uy, Đại sứ Hàn Quốc... đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong khắc phục hậu quả bom mìn.

Các đối tác khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam về nguồn lực, kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn, hỗ trợ nạn nhân bị ảnh hưởng của bom mình sau chiến tranh.

Đồng thời, mong muốn nhận được sự phối hợp, hợp tác chặt chẽ của Việt Nam trong trao đổi thông tin, cung cấp dữ liệu, chia sẻ kinh nghiệm liên quan đến chương trình hành động về rà phá, khắc phục hậu quả bom mìn.

Các đối tác cũng tin tưởng, sự ra đời của Trung tâm hành động bom mìn quốc gia Việt Nam sẽ tạo điều kiện để các đối tác hỗ trợ tốt hơn cho các hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn của Việt Nam trong tương lai.
(Theo Chinhphu.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét