Thứ Hai, 17 tháng 3, 2014

Xe bị bẹp, móp đầu vẫn được đăng kiểm

Kiểm tra 9 trung tâm đăng kiểm trong cả nước, thanh tra Bộ Giao thông kết luận, nhiều trung tâm đã vi phạm về kiểm định kỹ thuật, thiếu nhân lực, thậm chí xe biến dạng cũng đạt tiêu chí đăng kiểm.
Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cho hay, các đơn vị đăng kiểm chưa đảm bảo đầy đủ tiêu chí điều kiện hoạt động về diện tích nhà xưởng, bãi đỗ xe, một số nội dung công khai chưa niêm yết đúng vị trí; không đủ điều kiện về nhân lực đăng kiểm...
Thậm chí, một số hồ sơ kiểm định phương tiện có biển số bị mờ, khó hoặc không đọc được; cá biệt có xe bị bẹp, biến dạng đầu xe hoặc biển số bị gẫy, gập không đọc được nhưng kiểm định xe vẫn đạt; một số xe có thời gian kiểm định ngắn hoặc thời gian kiểm định không phù hợp.
Ô tô xếp hàng chờ đăng kiểm tại trạm đăng kiểm Kim Mã (Hà Nội). Ảnh: Bá Đô
Ôtô xếp hàng chờ đăng kiểm tại trạm đăng kiểm Kim Mã (Hà Nội). Ảnh: Bá Đô
Kiểm tra thực tế tại Trung tâm đăng kiểm 37-03D (Nghệ An), thanh tra phát hiện đăng kiểm viên Hồ Hữu Hưng đã không kiểm tra khung gầm và các bộ phận bên dưới thân xe khi kiểm định. Còn Trung tâm 19-01V (Phú Thọ) có 2 đăng kiểm viên không đạt các quy trình, công đoạn kiểm định. 
Tại trung tâm đăng kiểm 29-07D (Hà Nội), dù xe tải biển kiểm soát 30M-7290 bị bẹp, biến dạng đầu nhưng đăng kiểm viên Nguyễn Trường Giang vẫn cho qua. Xe sơmi rơ-mooc 29R-1510 biển số bị gãy gập, không đọc được số nhưng đăng kiểm viên Lê Trung Tâm vẫn cho phương tiện đạt kiểm định dễ dàng.
Đoàn thanh tra cũng cho hay, 3/9 lãnh đạo trung tâm không phân công đăng kiểm viên phụ trách dây chuyền kiểm định; 4/9 đơn vị có đăng kiểm viên kiểm định phương tiện không đúng với các công đoạn được phép thực hiện. Thậm chí, đăng kiểm viên phụ trách dây chuyền nghỉ phép nhưng vẫn ký vào phiếu kiểm định và thẻ đăng kiểm hết hạn vẫn được phép khám xe.
Nhận định về những kết luận của Thanh tra, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, "tình trạng tiêu cực trong công tác đăng kiểm đang theo hệ thống, theo đường dây mà biểu hiện rõ nhất là chủ phương tiện đi đăng kiểm, nhưng không mang phương tiện, chỉ mang giấy tờ đến là xong".
"Đăng kiểm viên chỉ cầm một vài trăm nghìn để không khám xe, không kiểm tra kỹ thuật khiến hàng trăm nghìn xe trở thành những hung thần trên đường phố, gây hậu quả lớn cho xã hội và sự phát triển đất nước," Bộ trưởng bức xúc.
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị chức năng trong tháng 5 phải phê duyệt quy hoạch các trung tâm đăng kiểm toàn quốc. Trung tâm nào không đủ điều kiện thì cho dừng vĩnh viễn. Đăng kiểm xe cá nhân thấy cần thiết thì nới thời gian giữa hai lần đăng kiểm, xe mới có thể dài hơn.
"Cuối năm nay mà vẫn còn tiêu cực tràn lan, dứt khoát tất cả các đồng chí lãnh đạo Cục Đăng kiểm chuyển việc khác," Bộ trưởng Thăng thẳng thắn nói.
Từ đầu năm 2014 đến nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đình chỉ có thời hạn và đình chỉ tạm thời 14 đăng kiểm viên, trong đó có một giám đốc và một phụ trách dây chuyền. 
Trước đó, năm 2013, Cục Đăng kiểm đã xử lý vi phạm, đình chỉ chức danh 21 đăng kiểm viên, trong đó có hai lãnh đạo (1 giám đốc, 1 phó giám đốc) và 3 phụ trách dây chuyền kiểm định.
Bá Đô
Theo nguồn : http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/xe-bi-bep-mop-dau-van-duoc-dang-kiem-2964949.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét